สำหรับคนที่ไม่ได้จำกัดในเรื่องงบประมาณแล้วนั้น การจะเลือกซื้อบ้านสักหลังก็คงไม่ใช่เรื่องยากอะไร แต่สำหรับคนที่อยากได้บ้านหลังแรก ก็คงจะคิดหนักไม่น้อยว่าจะเลือกบ้านแบบไหนดี เพราะโครงการบ้านจัดสรรก็มีให้เลือกอยู่มากมายหลายรูปแบบ การซื้อบ้านก็ใช่ว่าจะซื้อมาแล้วขายเลย เราต้องอยู่อาศัยไปตลอด ดังนั้นการเลือกรูปแบบบ้านก็เป็นสิ่งแรกที่ควรคำนึง วันนี้จะมาพูดถึงบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮม บ้านที่หลายคนนิยมซื้อกันมาที่สุด เผื่อเอาไปประกอบการตัดสินใจกัน

บ้านเดี่ยวคืออะไร 

บ้านเดี่ยว คือบ้านที่ทุกส่วนของบ้านไม่ติดกับบ้านหลังอื่น มักมีรั้วล้อมรอบบ้านเอาไว้ เป็นบ้านที่ได้รับความนิยมสูงที่สุด เนื่องจากเป็นบ้านให้ความเป็นส่วนตัวกับผู้อาศัยสูงที่สุด มีพื้นที่ว่างรอบบ้านที่สามารถต่อเติมได้ตามต้องการ มีพื้นที่ใช้สอยมากกว่าบ้านประเภทอื่น ๆ ซึ่งบ้านเดี่ยวก็มีตั้งแต่ชั้นเดียว 2 ชั้น และ 3 ชั้น ทั้งยังมีให้เลือกหลากหลายแบบ ทำให้ผู้สนใจซื้อบ้านมักจะเลือกบ้านเดี่ยวเป็นตัวเลือกแรกเสมอ สำหรับพื้นที่ใช้สอยและระยะร่นของบ้านเดี่ยวนั้น กฎหมายกำหนดให้มีขนาดที่ดินไม่ต่ำกว่า 50 ตารางวา มีหน้ากว้างติดถนนไม่ต่ำกว่า 10 เมตร และลึก 20 เมตร

บ้านทาวน์โฮม

ทาวน์โฮม คือ ทาวน์เฮ้าส์อัปเกรด ด้วยรูปแบบกับดีไซน์ที่ทันสมัย มีพื้นที่ใช้สอยมากขึ้น และมีการวางผังบ้านเสมือนบ้านเดี่ยว แต่จะมีส่วนผนังบ้านที่ติดกับเพื่อนบ้าน ส่วนมากจะมีขนาด2-3 ชั้นขึ้นไป ทาวน์โฮมที่อยู่ในโครงการส่วนมากจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันเหมือนอยู่บ้านเดี่ยวเลยค่ะ เช่น สระว่ายน้ำ ฟิตเนส หรือพื้นที่ส่วนกลาง เป็นต้น โดยทาวน์โฮมจะมีความกว้างไม่ต่ำกว่า 4 เมตร เนื้อที่ไม่ต่ำว่า 16 ตารางวา อาคารด้านหน้าและหลังห่างจากเขตที่ดินไม่ต่ำว่า 2 เมตร 

ความแตกต่างของบ้านเดี่ยวและทาวน์โฮม

  1. ราคา 

โดยปกติแล้วถ้าหากอยู่ในทำเลใกล้ ๆ กัน ทาวน์โฮมจะมีเรทราคาที่ค่อนข้างย่อมเยากว่าบ้านเดี่ยว ซึ่งค่าใช้จ่ายที่มากกว่านี้ยังรวมถึง ค่าส่วนกลาง และค่าบำรุงรักษาอีกด้วย

  1. พื้นที่ใช้สอย 

บ้านเดี่ยวมีขนาดขั้นต่ำตั้งแต่ 50 ตารางวาขึ้นไป ทำให้บ้านเดี่ยวนั้นสามารถรองรับได้ตั้งแต่ครอบครัวขนาดกลางไปจนถึงครอบครัวใหญ่ ในขณะที่ทาวน์โฮมส่วนใหญ่จะเหมาะกับครอบครัวขนาดเล็กจนถึงขนาดกลาง

  1. ความเป็นส่วนตัว 

สำหรับทาวน์โฮมที่คุณจำเป็นต้องแชร์ผนังหรือหลังคากับเพื่อนบ้าน ความเป็นส่วนตัวของคุณจะถูกจำกัดลงอย่างมาก และสำหรับบ้านเดี่ยวแล้ว คุณสามารถใช้พื้นที่ในบ้านได้อย่างเต็มที่ไม่ต้องกลัวรบกวนใครและไม่ต้องกลัวใครรบกวนเรา

  1. ความคุ้มค่าในระยะยาว

ในส่วนของการปรับปรุงบ้านในอนาคต ทาวน์โฮมไม่สามารถต่อเติมอะไรบ้านได้มาก แต่สำหรับบ้านเดี่ยวที่สามารถปรับปรุงและต่อเติมได้ดั่งใจ อย่างไรก็ตามถ้าคุณคิดจะขายบ้านหลังเดิมเพื่อขยับไปอยู่บ้านหลังใหม่ ทาวน์โฮมจะสามารถปล่อยขายได้เร็วกว่าเพราะมีราคาถูกกว่านั่นเอง

ใครกำลังมองหาบ้านที่ดี ต้องบ้าน sarithorn โครงการบ้านจัดสรรที่ครบครัน ตั้งแต่บ้านเดี่ยว บ้านแฝด บ้านทาวน์โฮม และคอนโดมิเนียมก็มีให้เลือกมากมาย ด้วยมาตรฐานระดับสากลที่จะทำให้คุณรู้สึกสบายอย่างแน่นอนเมื่อซื้อบ้าน sarithorn อยากดูรูปแบบโครงการบ้าน sarithorn เข้าไปดูได้ที่ https://sarithorn.co.th/